Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

Lần đầu tiên cho thuê xe đạp giant công cộng

Nếu được cho phép, tới đây, 250 xe đạp học xinh ở hà nội sẽ được thí điểm cho thuê tại quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội với giá 4.000 - 5.000 đồng/giờ. Nhà đầu tư tin tưởng dự án sẽ thành công.

Bàn về cơ hội phát triển dịch vụ xe đạp học xinh ở hà nội công cộng tại những đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội, tiến sĩ. Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) khẳng định rất khả thi. “Nhận thức của người dân trong việc dùng những phương tiện thân thiện với môi trường, đặc biệt là xe đạp học sinh ngày một cao. Hai năm trở lại đây, số người đi xe đạp giant giá rẻ nói riêng và các thành phố lớn nói chung tăng lên rất nhiều.

Chi tiêu đi lại bằng xe đạp giant chính hãng thấp vì vậy bất cứ ai có nhu cầu cũng đều có thể sử dụng. Đặc biệt trong khu vực thành phố có mật độ phương tiện, mật độ dân cư cao như khu vực phố cổ, phố cũ tại Hà Nội, nơi vận tốc lưu thông của các phương tiện chậm, những người đi giá xe đạp trinx có thể hòa nhịp với nhịp điệu giao thông” - ông Hùng phân tích.

Đồng quan điểm với ông Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cũng cho rằng tại bất kỳ thành phố nào, càng có rất nhiều loại hình phương tiện công cộng cho người dân chọn lựa càng tốt, “xe đạp học xinh giá rẻ không gây ô nhiễm, tốc độ hạn chế nên an toàn hơn các phương tiện khác” - ông Liên nêu quan điểm. Tuy nhiên, cũng theo ông Liên, trước mắt, loại hình phương tiện này sẽ chỉ thú vị cho các khách tham quan chứ người dân sẽ chưa sử dụng nhiều.

>>>Tham khảo: phụ tùng xe đạp thể thao.



Không phủ nhận việc trước mắt dịch vụ xe đạp điện công cộng sẽ thú vị chủ yếu các bạn tới Hà Nội. Tuy nhiên, ông Đỗ Xuân Thủy - Tổng Giám đốc CTCP Đồng Xuân, một nhà đầu tư đang “nhắm” đến dịch vụ này khẳng định, với sự thuận lợi của dịch vụ, người dân sẽ dần thay đổi nhận thức về xe đạp học sinh. “Trong vòng 3 năm, lượng người tiêu dùng xe đạp điện sẽ tăng, xe đạp học xinh chất lượng cao sẽ không chỉ hấp dẫn khách du lịch” - ông Thủy nhận định.

Cũng theo ông Thủy, việc đầu tư xe đạp học xinh ở hà nội công cộng cũng không phải là ý tưởng mới mà chỉ là học tập kinh nghiệm những nước phát triển, “ xe đạp giant chính hãng theo tôi rất phù hợp với hạ tầng của Hà Nội, trước mắt sẽ giúp giải quyết một phần bài toán môi trường, ùn tắc giao thông. Mức giá mà chúng tôi đưa ra sẽ có lí (khoảng 4.000 -5.000 đồng/giờ), phù hợp với nhiều đối tượng” - ông Thủy cho biết.

Dự kiến giai đoạn đầu, công ty sẽ thí điểm đầu tư khoảng 250 xe trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Hệ thống xe đạp học xinh chất lượng cao này sẽ được quản lý theo công nghệ mới thông qua thẻ điện tử. Phương tiện chọn lựa sẽ đẹp về chế độ, bề ngoài, chắc chắn về độ bền, bảo đảm cho tham gia giao thông an toàn. “Về nguyên tắc, những điểm đặt xe sẽ được sắp xếp gần hệ thống giao thông công cộng như tại những điểm trung chuyển xe buýt, các khu vực có hoạt động tham quan phát triển, đặc biệt là khu phố cổ Hà Nội” - ông Thủy tiết lộ.

Khẳng định xe đạp học xinh ở hà nội công cộng sẽ là phương thức vận tải rất bền vững nếu triển khai bài bản, TS. Trần Hữu Minh (Đại học GTVT) cho rằng: Bài bản có nghĩa là phải có cơ sở hạ tầng tốt, phù hợp với việc đi xe đạp giant, trong đó đặc biệt là làn đường cho người đi xe đạp học xinh chất lượng cao, bảo đảm an toàn cho người đi xe đạp học xinh ở hà nội. Cùng đó, các bạn cũng phải có hệ thống chế tài để bảo vệ người đi xe đạp học sinh.

“Các đô thị trên thế giới có tỷ trọng di chuyển bằng xe đạp giant rất cao, có các nơi lên đến 15 - 20% tổng số chuyến đi. Cơ hội cho xe đạp giant công cộng tại Hà Nội nói riêng và các thị trấn lớn trên cả nước nói chung không hề nhỏ song có khó khăn, với nhà đầu tư, đó là vấn đề điểm đặt xe.

Tại những địa điểm “tấc đất tấc vàng” như phố cổ Hà Nội, nếu lãnh đạo thị trấn không quyết tâm thì rất khó triển khai. Với người dân, nếu chưa cảm thấy an toàn, thuận tiện người ta sẽ chưa đi. xe đạp học xinh chất lượng cao nếu đi trong làn hỗn hợp như hiện thời rất không an toàn. Mà chỉ một vài vụ tai nạn xảy ra thôi thì người dân sẽ e dè với xe đạp học xinh tại hà nội” - ông Minh phân tích.

Cùng chung nhận định với ông Minh, TS. Khuất Việt Hùng cũng cho rằng, nhà đầu tư dịch vụ này chắc chắn sẽ gặp khó khăn về vị trí đỗ xe vì hiện thời chưa có quy hoạch nào cho dịch vụ này. Cùng đó, nhận thức của một bộ phận người dân, thậm chí cả một số người làm công tác quản lý Nhà nước về vai trò của xe đạp giant chưa đúng. Một số người vẫn cho rằng xe đạp giant chất lượng cao là biểu tượng cho sự kém phát triển, nguy cơ gây ách tắc giao thông… “Cuối cùng, phải thấy rằng điều kiện hạ tầng cho người đi xe đạp giant chất lượng cao rất hạn chế. Trừ một số khu phố cổ, phố cũ thì trên những tuyến đường chính của đô thị, tuyến đường kết nối giữa các cụm dân cư chưa có làn đường dành riêng cho xe đạp học xinh tại hà nội” - ông Hùng phân tích.

“Công việc của những thị trấn là tổ chức dịch vụ này trong các khu vực nội thị, mật độ cao là khu vực có nhiều khách du lịch địa điểm xe buýt không tiếp cận được… Hay nói cách khác, phải tạo ra một mô hình vận tải sao cho khuyến khích được người dân sử dụng phương tiện công cộng trong đó, đi bộ và đi xe đạp giant chất lượng cao là mắt xích không thể thiếu” - ông Hùng nhấn mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét